Elohim

Nhiều tín đồ từ ba tôn giáo lớn nhất phương tây bao gồm Kitô giáo, Đạo Do Thái, và Hồi Giáo, thường hiểu sai về khái nhiệm “Thượng Đế” hay “Đức Chúa Trời”. Kinh Thánh dịch từ Elohim (tiếng Do Thái: אלהים) là “Đức Chúa Trời”. Phiên dịch này sai vì từ Elohim là số nhiều và bảo gồm cả hai giới tính.

  1. El (אל) = Vị thần (nam)
  2. Ela (אלה) = nữ thần
  3. Elohim (אלהים) = Các vị thần (Nam và nữ).

Trong Kinh Thánh, Elohim dùng đại từ số nhiều “Chúng ta” để nói về bản thân:

Sau đó Thượng Đế bảo, “Chúng ta hãy tạo nên con người theo hình ảnh của chúng ta…” (Sáng thế ký 1:26 – Kinh Thánh)

Vì từ Elohim là số nhiều cho nên ý nghĩa của từ này giống “Các thiên sứ” hoặc “Các Vị Thần” hơn là “Đức Chúa Trời”. Trong đoạn sau, chúng ta thấy rằng Elohim có cả hai giới tính:

Đức Chúa Trời [Elohim] dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời [Elohim]; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ. (Sáng thế ký 1:27 – Kinh Thánh)

e1
Các vị Phật ở trên trời
e2
Các vị thần trong đạo Bà La Môn
e5
Các vị Thần trong hội thẩm phán Nghiệp2

Cả ba tôn giáo lớn của văn hóa phương Tây đều dạy rằng con người chỉ nên thờ Chúa Thượng Đế mà không thờ các vị thần nhỏ.

Mô-se thưa cùng Thượng Đế [Ha-Elohim], “Khi con đi đến dân Israel con sẽ bảo họ, ‘Thượng Đế [Eloha] của cha ông các anh em sai tôi đến cùng anh em.’ Nhưng nếu họ hỏi, ‘Tên Ngài là gì?’ thì con nói làm sao?” Thượng Đế [Elohim] đáp, “Ta là Đấng Hằng Hữu [Ehieh Asher Ehieh]. Khi con đi đến cùng dân Israel thì cứ bảo họ, ‘Đấng Hằng Hữu [Ehieh Asher Ehieh] sai tôi đến cùng anh em.’” (Xuất Hành 3:13-14 – Kinh Thánh)

Trong Kabbalah, tên Ehieh Asher Ehieh biểu thị cho cõi Kether. Kether là điểm xuất phát của năng lực từ ở trong Không Tính ra. Tuy Không Tính là khởi nguồn của mọi vật, nhưng Không Tính ở trạng thái nguyên thủy không có kích cỡ, màu sắc, hình dạng, cảm xúc, tư tưởng, và ý chí. Vì vậy, chúng ta nói rằng Không Tính hoàn toàn trống. Tuy Nhiên, chúng ta không nên nghĩ rằng Không Tính không “tồn tại”. Nói một cách chính xác hơn thì cái cách mà Không Tính tồn tại không giống bất kỳ khái niệm “tồn tại” nào mà chúng ta đã từng biết. Cho nên dùng từ “tồn tại” để nói về Không Tính rất dễ dẫn đến hiểu nhầm. Không Tính không thể diễn tả được bằng lời. Bát Nhã Tâm Kinh có đoạn sau:

Sắc tức là không, không tức là sắc. Không chẳng khác chi sắc, sắc cũng chẳng khác chi Không. Tương tự, thọ, tưởng, hành thức thảy đều là Không. Xá-lợi-phất, bởi thế, mọi hiện tượng đều là Không – thiếu vắng các đặc tính xác định; chúng không sinh, không diệt, không dơ, không sạch, không tăng, không giảm. (Bát Nhã Tâm Kinh)

7_coi_vu_tru
Cây sự sống (Kabbalah)

Vì tất cả mỗi thứ ở trên vũ trụ xuất phát từ Không Tính cho nên bản chất của mỗi thứ là Không Tính. Quá trình tạo ra vạn vật bắt đầu ở trong Không Tính và chuyển xuống từng bước một từ Kether cho đến Malkuth. Mỗi lần xuống một cõi thấp hơn trên cây sự sống thì năng lực trở nên phức tạp hơn cho đến khi chuyển thành cõi vật chất. Cõi Kether nằm một nửa ở trong Không Tính, một nửa ở ngoài. Kabbalah dạy rằng Kether có hai mặt: mặt phải chúng ta có thể nhìn thấy khi thiền hay ở trong giấc mơ sáng suốt 1, nhưng mặt trái nằm ở trong Không Tính và chúng ta không thể thấy được.

e3Khi Elohim nói với Mô-se rằng “Ta là Đấng Hằng Hữu [Ehieh Asher Ehieh]” thì chúng ta hiểu rằng Elohim này đại diện cho năng lực vũ trụ trong cõi Kether. Kinh Enoch bảo rằng Metatron là tên của Elohim, Đấng cai trị trong cõi Kether. Kinh Enoch cũng ghi lại nhiều cuộc nói chuyện của Metatron và Mô-se. Nhưng ở trong Kinh Thánh, khi Mô-se hỏi, “nếu họ hỏi, ‘Tên Ngài là gì?’ thì con nói làm sao?” thì Elohim bảo Mô-se phải nói cho dân Israel rằng ngài là Ehieh Asher Ehieh, tức là đại diện của cõi Kether. Tại sao ngài không nói luôn, “Tên tôi là Metatron”? Đơn giản vì con người lúc nào cũng muốn tạo ra một Thượng Đế ở trong đầu với hình dạng giống như mình. Elohim Metatron không muốn Mô-se thành lập một tôn giáo cho người dân thờ các thiên thần hay đến chùa cầu xin thành công trong cõi vật chất. Ngài muốn người dân hướng tâm tới cái cao nhất, là Không Tính.


Ghi chú

1https://vi.wikipedia.org/wiki/Giấc_mơ_sáng_suốt

2Trong số các Elohim là các vị thần thuộc hội Thẩm Phán Nghiệp. Trong bức vẽ trên tường của người Ai Cập này, chúng ta có thể thấy các Thẩm Phán Nghiệp (ngồi ở hàng trên cùng) đang theo dõi thần Anubis, quan tòa của hội Thẩm Phán, đang dẫn một người vừa mới lâm chung vào tòa để cân trái tim của anh ta. Người mới chết ở trong tranh mặc một áo dài trắng. Thần Anubis là vị thần mình người đầu chó. Ở phía trên góc trái, ta nhìn thấy người chết đó đang ngồi trước các thẩm phán. Người chết có thể tận dụng cơ hội này để biện hộ cho mình trước các thần thẩm phán, và cầu xin các thần tha thứ cho những nghiệp xấu của mình trong qua khứ.


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s