Kabbalah

Từ Kabbalah xuất phát từ tiếng Hebrew cổ và có thể được đánh vần là Cabala hay Qabala. Từ này có nguồn gốc từ קבל trong tiếng Hebrew có nghĩa là “nhận.” Một nhà Kabbalah học đích thực tiếp nhận ở trong Tâm Thức. Trước hết chúng ta thu nhận kiến thức này thông qua tri thức, nhưng rồi chúng phải thực hành, và sau đó chúng ta mới hiểu.

Cuộc sống là một hệ thống các tầng lớp qui luật đẹp và phức tạp, của sự chuyển động liên đới của vật chất và năng lượng. Kabbalah là một cái nhìn tổng thể có hệ thống về các hoạt động của sự sinh tồn, trên mọi cấp độ, từ vi mô đến vĩ mô. Kabbalah là nền tảng của mọi tôn giáo, khoa học, triết học và nghệ thuật.

Kabbalah là kiến thức phổ quát đã xuất hiện dưới nhiều dạng trên khắp thế giới. Mặc dù chúng ta sử dụng từ Kabbalah trong tiếng Hebrew để mô tả, kiến thức này không phải là tài sản của người Do Thái hay bất kỳ nhóm nào khác. Kabbalah cũng được biết đến với những tên khác, như là Kalachakra trong Phật giáo Tây Tạng. Khoa học hiện đại gọi nó là “vật lý học”, nhưng họ chưa khám phá hết toàn bộ kiến thức này. Vì thế, họ phải dùng đến những thiết bị có thể thu nhận được các thông tin vượt qua tầm của các giác quan thông thường.

Ở phương Tây, Kabbalah sử dụng một biểu tượng căn bản được gọi là Cây Sự Sống, minh họa nguyên tắc tổ chức của mọi truyền thống huyền học.

tia-sang-tao

…ở giữa vườn (Ê-đen) cũng có cây sự sống… (Sáng Thế 2:9, Kinh Thánh)

Cây Sự Sống, là một trong hai cây căn bản trong Vườn Địa Đàng Ê-đen, là một trong những nguồn gốc của tất cả mọi hiểu biết của con người. Hiểu được Cây Sự Sống cũng có nghĩa là hiểu được công thức cơ bản của cuộc sống.

Cây Sự Sống là nền tảng của vô số các nền văn hóa cổ đại. Đó là Yggdrasil của người Bắc Âu, là Cây Sự Sống của người Aztec và Maya, và Cây Bồ Đề của Đức Phật.

7a028ced96e83c5719eb2d620bd11a01
Cây Sự Sống Ai Cập
burning bush
Bụi Gai Cháy của Môi-se*
Fa100060
Cây của Hesperides trong thần thoại Hy Lạp
nagarjuna-buddhist-tree-of-life-tibet
Nagarjuna (Long Thụ) uống từ Cây Thông Thái (Mật Tông)

Cây Sự Sống biểu tượng cho những phần khác nhau của con người: mười Sephiroth, đi ra từ Tính Không, “Ain Soph.” (Sephirah: ngọc sapphire). Đấy là mười biểu hiện từ Nguồn Không Thể Biết Được.

Nghiên cứu về Cây Sự Sống chính là nghiên cứu về Vũ Trụ và Con Người Thực Sự. Kabbalah chính là công trình nghiên cứu về Cây Sự Sống.


Ghi chú

*Môi-se chăn bầy chiên của Giê-trô nhạc phụ ông, tế sư của dân Mi-đi-an. Ông dẫn bầy chiên qua bên kia đồng hoang, đến Núi Hô-rếp, tức núi của Ðức Chúa Trời. Tại đó Thiên Sứ của Chúa hiện ra với ông trong ngọn lửa giữa một bụi gai cháy. Ông nhìn bụi gai cháy, và kìa, nó không tàn. Môi-se tự nhủ, “Ta phải tẽ bước lại xem cảnh lạ kỳ này, và coi thử tại sao bụi gai lại không tàn.” Khi Chúa thấy ông tẽ bước lại xem, Ðức Chúa Trời từ trong bụi gai gọi ông, “Hỡi Môi-se! Môi-se!”

Ông đáp, “Thưa, có tôi đây.”

Ðức Chúa Trời phán, “Chớ lại gần nữa. Hãy cởi giày của ngươi ra, vì chỗ ngươi đứng là đất thánh.” Ngài lại phán, “Ta là Ðức Chúa Trời của tổ tiên ngươi, Ðức Chúa Trời của Áp-ra-ham, Ðức Chúa Trời của I-sác, và Ðức Chúa Trời của Gia-cốp.” Nghe thế Môi-se liền che mặt ông vì ông sợ nhìn thấy Ðức Chúa Trời.

Chúa phán, “Ta đã thấy nỗi khổ của dân Ta ở Ai-cập. Ta đã nghe tiếng kêu van của chúng vì bọn cai nô của chúng. Phải, Ta đã biết nỗi khốn khổ của chúng, vì thế Ta ngự xuống để cứu chúng khỏi tay dân Ai-cập và đem chúng ra khỏi xứ ấy, để đưa chúng vào một xứ tốt đẹp và rộng rãi, một xứ đượm sữa và mật, xứ của dân Ca-na-an, dân Hít-ti, dân A-mô-ri, dân Pê-ri-xi, dân Hi-vi, và dân Giê-bu-si. Này, tiếng kêu van của dân I-sơ-ra-ên đã thấu đến Ta, và Ta đã thấy cảnh dân Ai-cập áp bức chúng như thế nào. Vậy bây giờ hãy đi. Ta sai ngươi đến gặp Pha-ra-ôn để đem dân Ta, tức dân I-sơ-ra-ên, ra khỏi Ai-cập.”

Nhưng Môi-se thưa với Ðức Chúa Trời, “Con là ai mà dám đến với Pha-ra-ôn và đem dân I-sơ-ra-ên ra khỏi Ai-cập?”

Ðức Chúa Trời phán, “Ta sẽ ở với ngươi. Ðây là dấu hiệu để ngươi biết rằng chính Ta đã sai ngươi: Khi ngươi đem dân ra khỏi Ai-cập, các ngươi sẽ thờ phụng Ðức Chúa Trời trên núi này.”

Môi-se thưa với Ðức Chúa Trời, “Nếu con đến với dân I-sơ-ra-ên và nói với họ, ‘Ðức Chúa Trời của tổ tiên anh chị em đã sai tôi đến với anh chị em,’ mà họ hỏi, ‘Danh của Ðấng ấy là gì?’ thì con sẽ nói với họ làm sao?”

Ðức Chúa Trời phán với Môi-se, “Ta là Ðấng Tự Hữu Hằng Hữu.” Ngài lại phán, “Ngươi hãy nói với dân I-sơ-ra-ên như thế nầy, ‘Ðấng Tự Hữu đã sai tôi đến với anh chị em.’”

(Xuất Hành 3:1-14, Kinh Thánh)


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s