Sephirah, Sephiroh

cay-su-song☰ Tiếng Hebrew, hay còn viết là sefira;  Số nhiều: Sephiroth.

Từ “Sefirah” (סְפִירָה), xuất phát từ ספר, theo nghĩa đen là “đếm” hay “liệt kê”, tuy nhiên dựa vào sự linh hoạt của tiếng Hebrew, từ này cũng liên quan đến một số từ khác, như sefer (chữ viết),  sippur (thuật lại một câu chuyện), sappir (đá sapphire, rực rỡ, toả sáng), separ (ranh giới), and safra (sao chép).

Sephirah là một biểu tượng được dùng trong Kabbalah để thể hiện các cấp độ biểu lộ khác nhau từ rất vi tế cho đến rất dày đặc, áp dụng cho tất cả mọi thứ hiện hữu, từ quy mô lớn nhất đến cái nhỏ nhất. Về tổng quan, những cấp độ này được thể hiện trong một cấu trúc gồm mười sephiroth được gọi là “Cây Sự Sống“. Cấu trúc mười khối cầu này là một sự sắp xếp đơn giản hóa của những biện giải phức tạp hơn.

a

â

 

Một biểu hiện của Thần Thánh

Mười Sephiroth của rung động vũ trụ xuất hiện từ Ain Soph, đây là ngôi sao tiểu vũ trụ chỉ đường ở bên trong chúng ta. Ngôi sao này là phần đích thực7 trong Bản Thể của chúng ta. Có mười Sephiroth thường được đề cập đến, nhưng trên thực tế có mười hai; Ain Soph là cái thứ mười một, và phản đề tối của nó trong địa ngục chính là Sephirah thứ mười hai. Đây là mười hai khối cầu hay những miền trong vũ trụ xuyên thấu lẫn nhau mà không lẫn lộn.

[…]

  1. Kether: Đức Cha
  2. Khokhmah: Con
  3. Binah: Đức Thánh Linh
  4. Chesed: Atman, Cái Sâu Thẳm Nhất, Bản Thể Thánh Linh của chúng ta
  5. Geburah: Thần Hồn nữ tính, ứng với cõi Bồ Đề
  6. Tiphereth: ứng với Manas Cấp CaoNhân Hồn
  7. Netzakh: Tâm Thái Dương, Tâm Kitô
  8. Hođ: Cơ thể tinh tú dương chính thức
  9. Yesođ: Khối Đá Lập Phương, tình dục
  10. Malkuth: cơ thể vật chất

[…]

Sephiroth có bản chất nguyên tử5. Mười Sephiroth có thể được rút gọn thành ba bảng:

  1. Bảng lượng tử của năng lượng tỏa sáng từ mặt trời
  2. Bảng trọng lượng nguyên tử của các nguyên tố trong thiên nhiên1.
  3. Bảng trọng lượng phân tử của các hợp chất2.

Đây là cái thang của Gia-cốp, bắc từ Trái Đất đến thiên đàng3. Tất cả các thế giới của Tâm Thức vũ trụ được rút gọn thành ba bảng này.

[…]

Một Sephirah không thể chỉ được hiểu trong một cõi giới, do bản chất tứ phân của nó. Vì thế, những người nghiên cứu Kabbalah đã diễn đạt một cách rõ ràng rằng trong thực tế có Bốn Thế Giới6.

(Tarot and Kabbalah – Samael Aun Weor)

WOA_IMAGE_1
“Đây là cái thang của Gia-cốp, bắc từ trái đất đến thiên đàng.”

Một cái tên của Đức Mẹ Thần Thánh

Mười Sephiroth xuất phát từ Sephirah, là Đức Mẹ Thần Thánh, người ngự trong ngôi đền trái tim. Câu thần chú của Đức Mẹ Thần Thánh là IO4, chính là 10 biểu hiện của Prakriti, nói cách khác, 10 (mười) Sephiroth.

(Tarot and Kabbalah, Samael Aun Weor)


Ghi chú

1, 2[Dịch giả] Khi sách huyền bí học mượn ngôn ngữ của vật lý học, các từ này phải được hiểu theo nguyên lý loại suy; chứ không nên hiểu theo định nghĩa gốc trong sách vật lý học. Nếu hiểu đoạn này theo nghĩa đen thì chúng ta sẽ kết luận rằng Bảng Tuần Hoàn Hóa Học chỉ có mười nguyên tố và rằng vật thể ở cõi Hod, là Cõi Tinh Tú, có trọng lượng giống như cõi vật chất. Tất nhiên, suy luận như thế là sai.

3Bấy giờ Gia-cốp rời khỏi Bê-e Sê-ba và lên đường đến Cha-ran. Chàng đến một nơi kia thì hoàng hôn đã buông xuống nên đành phải nghỉ đêm tại đó. Chàng lấy một hòn đá ở đó dùng làm gối để gối đầu và nằm ngủ tại đó. Chàng thấy chiêm bao, và này, một chiếc thang bắc từ mặt đất mà đầu thang lên đến tận trời, các thiên sứ của Ðức Chúa Trời đi lên và đi xuống trên thang ấy. Và kìa, Chúa đứng ở trên đầu thang và phán, “Ta là Chúa, Ðức Chúa Trời của Áp-ra-ham tổ phụ ngươi và Ðức Chúa Trời của I-sác. Ta sẽ ban cho ngươi và dòng dõi nơi xứ ngươi đang nằm. Dòng dõi ngươi rồi đây sẽ nhiều như bụi trên đất. Dòng dõi ngươi sẽ tràn ra khắp đông, tây, nam, bắc. Qua ngươi và dòng dõi ngươi, mọi gia tộc trên thế gian sẽ được phước. Này, Ta ở với ngươi và sẽ gìn giữ ngươi bất cứ ngươi đến đâu. Ta sẽ đem ngươi trở về xứ này, vì Ta sẽ không lìa bỏ ngươi, cho đến khi Ta làm xong những gì Ta đã phán với ngươi.”

Bấy giờ Gia-cốp giật mình thức giấc và nói, “Quả thật, Chúa có ở nơi này mà mình không biết.” Chàng phát sợ và nói, “Nơi đây thật đáng sợ thay! Quả thật đây là nhà Ðức Chúa Trời, chứ chẳng còn nơi nào khác. Ðây chính là cửa thiên đàng.”
(Sáng thế 28:10-17, Kinh Thánh)”

The_Ladder_of_Divine_Ascent_Monastery_of_St_Catherine_Sinai_12th_century.jpg
…một chiếc thang bắc từ mặt đất mà đầu thang lên đến tận trời, các thiên sứ của Ðức Chúa Trời đi lên và đi xuống trên thang ấy.

4Phiên âm tiếng Việt: I-Ô. (Chữ “O” trong tiếng Tây Ban Nha đọc như “Ô”)

5[Dịch Giả] Trong bối cảnh này, ý nghĩa của từ “nguyên tử” không rõ ràng. Theo hiểu biết của chúng tôi thì các cõi ở phía trên cõi vật chất (các sephiroth trên Malkuth) tồn tại dưới một dạng nguyên tử tinh tế hơn các hạt nguyên tử trong cõi vật chất:

Mỗi nguyên tử Hydro có một electron duy nhất quay quanh hạt nhân cơ bản của nó. Một nguyên tử Hydro ở ranh giới giữa trạng thái phân tử và trạng thái điện tử của vật chất. Bậc trạng thái tinh tế kế tiếp của hydro tương ứng với các electron tự do, ánh sáng, sóng từ tính, một trạng thái tâm linh.”
(Light from Darkness – Samael Aun Weor)

6Bốn thế giới bao gồm:

  • Atziluth [אצילות], thế giới Nguyên Mẫu [tiếng Anh: Archetypes] hay còn gọi là Biểu Hiện, cấp độ của tiềm năng hoặc “bản thiết kế”. Ví dụ: trong tinh trùng và trứng có tiềm năng của con cái.
  • Briah [בריאה], thế giới Tạo hóa. Ví dụ: cha mẹ phối ngẫu với nhau và phôi thai của một con người được tạo thành.
  • Yetzirah [יצירה], thế giới Cấu Thành. Ví dụ: con được cấu thành chín tháng trong tử cung.
  • Assiah [עשיה], thế giới Hành Động. Ví dụ: con được sinh ra trong thế giới vật chất.

7Ain Soph ứng với Tính Không và Bản thể là Bản Ngã.  Đây chính là chân lý vô ngã của đạo Phật.  Chân lý vô ngã hay bị hiểu lầm như là “bản ngã không tồn tại”.  Hiểu như thế là sai.  Nói chính xác hơn thì vô ngã có nghĩa là “bản ngã không tồn tại một cách độc lập, vĩnh viễn, và tuyệt đối vì tất cả mọi thứ trong vũ trụ chỉ là những biểu hiện khác nhau của Tính Không, do đó bản chất của chúng không khác với Tính Không.”

…tất cả mọi việc mà tâm vô minh của ta chú trọng đến như Tôi, thân, tâm, tha nhânlục trầnchúng hiện hữu, nhưng không hiện hữu theo cách vô minh lầm tưởng. Đó chính là ảo tưởng.

(bài viết của Lama Zopa Rinpoche – Thư Viện Hoa Sen)


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s