Tantra

Từ Tantra trong tiếng Phạn có nghĩa đen là “một dòng [năng lượng] liên tục, không bị gián đoạn.”

Từ Tantra liên quan thứ nhất đến sự liên tục của sinh lực duy trì mọi sự sống, và thứ hai đến lớp kiến thức và các bài tập để điều khiển sinh lực đó, theo đó chuyển hóa người tập.

Tantra được biết đến chủ yếu dưới hai hình thức:

  • từ Ấn Độ: liên quan đến đạo Hindu (Ấn Độ giáo)
  • từ Tây Tạng: liên quan đến Phật giáo

Mỗi hình thức có những kinh sách, trường phái, truyền thống và thực hành riêng của mình, khá khác biệt với nhau. Và, bất chấp những ý kiến – và những mối quan tâm tài chính – của nhiều người, từ Tantra không trực tiếp đồng nghĩa với tình dục, quyền năng tâm linh, hay chủ nghĩa vật chất.

Trong suốt hàng ngàn năm qua, giáo lý Tantra đã được bảo vệ và tách biệt ra để gìn giữ sự thuần khiết của nó và để bảo vệ những người ngây thơ khỏi việc làm hại chính mình. Giờ đây khi một phần lớn của kiến thức Tantra đã được công bố, nó đã hoàn toàn bị biến dạng bởi những dục vọng, tham vọng, và đam mê của những con người lạc lối. Hầu hết các giáo lý Tantra đã hoàn toàn bị thoái hóa và giờ đây còn trở nên nguy hiểm. Chúng ta nên nghiên cứu kỹ càng trước khi đi theo bất kỳ một giáo lý hay thực hành Tantra nào. Điều này đã được nhấn mạnh bởi tất cả những truyền thống Tantra đích thực:

Tantra Yoga đã từng là một trong những quyền năng mạnh mẽ cho sự tái sinh tâm linh trong đạo Hindu. Khi thực hành bởi những người vô minh, thiếu hiểu biết, và chưa đủ phẩm chất, nó dẫn đến những lạm dụng nhất định; và không thể phủ nhận được rằng một số dạng Saktism thoái hoá không theo đuổi gì khác ngoài ma thuật, sự vô đạo đức, và quyền năng huyền bí. – Swami Sivananda

Tantra đích thực là một phương pháp đặc biệt để thanh lọc tâm thức khỏi tất cả những yếu tố tự cao tự đại như: dục vọng, kiêu hãnh, ghen tị, tham ăn, lười biếng, v.v…, nhưng việc này không dễ dàng hay có thể đạt được một sớm một chiều, nó đòi hỏi tính điều độ cao, trí thông minh, một nền tảng giáo dục và lòng kiên nhẫn. Tantra thực sự phụ thuộc hoàn toàn vào đạo đức ngay thẳng và hoàn hảo.

[Đức Phật] Thích Ca Mâu Ni không dạy rằng những kẻ thiếu đạo đức sẽ thành công trong Tantra. Đó không phải là con đường dẫn đến thành phố Niết Bàn. Làm sao mà những tiện dân xấu xa này lại có thể thành công trong Tantra? Làm sao mà những kẻ thiếu đạo đức lại có thể đi lên được những cảnh giới cao hơn? Họ sẽ không được tái sanh ở một cõi cao hơn; họ sẽ không có được hạnh phúc tuyệt đỉnh.

(Kinh Manjushrimlakapa, tiếng anh: Manjushri Root Tantra)

Kỷ luật đạo đức là yếu tố quyết định dẫn đến sự thành công trong Tantra.

Có nhiều hình thức Tantra khác nhau, nhưng có thể được phân thành ba loại: Trắng, Xám và Đen. Những hình thức này được phân biệt bởi những kết quả mà chúng đem lại.

  • Tantra Trắng: những trường phái đào tạo ra những con người trong sạch không còn bất kỳ một thèm khát nào của ego, không còn những tức giận, dục vọng, ganh tỵ, v.v. Những người này được biết đến như các vị Phật, các bậc Chân Sư, Thiên Thần, Chư Thiên, v.v.
  • Tantra Xám: những trường phái muốn trở thành Trắng nhưng lại không chịu từ bỏ những phương pháp Đen. Họ bị kẹt ở giữa.
  • Tantra Đen: những trường phái sản sinh ra những người duy trì và phát triển những căn nguyên của đau khổ như dục vọng, nóng giận, tham lam, kiêu ngạo, v.v. Những chúng sinh này được gọi là các quỷ dữ, phù thủy, Maruts, Asuras, v.v.

Trang web này chỉ bàn về những kinh sách và kỹ thuật của các hình thức Tantra Trắng.

Tantra đã được biết đến từ lâu ở phương Tây như là Phép Luyện Kim, và cũng đã hiện diện trong cốt lõi bí truyền của mọi tôn giáo lớn. Nghiên cứu ở trang này sẽ thể hiện sự thật đó.

SA-VJCMHQ_1.jpg
Vajrasattva (Kim Cang Tát Đỏa) là một vị bồ tát trong truyền thống phật giáo Đại Thừa, Mật Chú Thừa và Kim Cang Thừa. Trong ảnh trên, Vajrasattva đang trong tư thế ngồi kết hợp với vị bồ tát phối ngẫu.
(nguồn ảnh: fpmt.org)
Đọc thêm về Vajrasattva tại tuyenphap.com
333013644.jpg
Kamadeva (trái) và Rati là hai vị thần tượng trưng cho ái lực. (Đạo Bà La Môn)
conceptiobothpreg.jpg
Tranh minh họa trong kinh Phép Luyện Kim cổ, Anatomia Auli, bởi Johann, Daniel Mylius, 1628.

Tại sao Tantra bị hiểu lầm?

Đó là bởi vì một trong những khía cạnh cao cấp của Tantra có một mối quan hệ đặc biệt với tình dục. Nói cách khác, mặc dù tình dục không phải là toàn bộ nội dung của Tantra, nhưng chính nó là một khía cạnh đích thực của Tantra.

Theo truyền thống, Tantra chỉ được dạy một cách bí mật cho những môn đệ đã vượt qua một quá trình rèn luyện tâm thức nghiêm ngặt. Một điều kiện tiên quyết căn bản luôn là Sự Trinh Bạch tuyệt đối, một điều rất bình thường đối với các sư và ni cô đích thực. Khi đạt được tới bậc Tantra có nghĩa là một môn đệ đã thành thạo không chỉ các phương pháp cơ bản mà cả các phương pháp cao cấp của quá trình tu luyện tâm linh, và đã sẵn sàng để tiếp cận bậc giáo trình cao nhất và bí ẩn nhất.

Tại sao Tantra lại cần thiết?

Sự giao phối tạo ra một dòng khí lực liên tục bên trong cơ thể những môn đệ tập Tantra mà không thể thay thế bằng bất cứ phương tiện nào khác. Vì thế mà, một số dạng thể chứng (Tiếng Anh: realization) tâm linh nhất định không thể đạt được nếu không có sự giao phối tình dục (xem thêm Dương Thân). Tuy nhiên, bởi giao phối tình dục là một hành động vô cùng cám dỗ, những phương pháp tập này luôn bị cấm đối với tất cả ngoại trừ những học trò cao cấp nhất.

Thực ra thì giao phối tình dục có vai trò trong Tantra vì hoạt động này có một chức năng tâm linh chân thực. Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu rõ rằng: các loại tham muốn như dục vọng không có chỗ trong việc tu tập.

Tất cả các chức năng của tình dục đều có một yếu tố sáng tạo:

  • Sự Sinh Sản: tạo ra cơ thể vật chất
  • Cảm Giác Khoái Lạc: tạo ra tham vọng
  • Tái Tạo Tâm Linh: tạo ra bản chất tâm linh

Chúng ta thấy rằng hai loại đầu là chức năng duy nhất được đàn ông và phụ nữ bình thường biết đến. Tantra trắng là loại tantra duy nhất chỉ lấy loại thứ ba làm mục tiêu. Chúng ta cũng phải hiểu rằng không chỉ có việc giao phối vật chất là quan trọng; mà còn cần phải có năng lực của tình yêu nữa.

Các trích dẫn về Tantra

Học trò Tantra phải có sự trinh khiết, niềm tin, lòng tận tụy, sự dâng hiến cho Guru, thái độ lãnh đạm, lòng khiêm tốn và dũng cảm, một tình yêu bao la rộng lớn, tính thật thà, không ghen tị, sự bằng lòng với những gì mình đã có. – Swami Sivananda

Nói chung thì giai đoạn thành tựu của tất cả các hệ thống Yoga Tantra bậc cao nhất đều bắt đầu với quá trình điều khiển khí lực…

(Tsongkhapa, người thành lập hệ phái Gelukpa của Mật Tông Tây Tạng)

Theo quan điểm của Tantra, những sinh lực của cơ thể là những phương tiện của tâm trí. Khi những sinh lực này thanh khiết và tinh tế, trạng thái tâm trí của một người cũng sẽ chịu ảnh hưởng theo. Bằng cách chuyển hóa những năng lượng cơ thể này chúng ta chuyển hóa trạng thái của tâm thức.” – Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s