Chương 12 – Sự thay đổi triệt để

✏ Tác giả: Samael Aun Weor, 📖 Luận Thuyết về Tâm Lý Học Cách Mạng

Chừng nào một người vẫn tiếp tục nhầm tưởng rằng mình là một đơn nguyên, duy nhất và riêng biệt, thì rõ ràng sự thay đổi triệt để là điều không thể.

Công việc trên con đường bí ẩn bắt đầu bằng sự tự quan sát nghiêm ngặt, hàm ý sự tồn tại của nhiều thành phần tâm lý, các cái Tôi, hay các yếu tố không hay, cần phải được loại bỏ, diệt trừ ra khỏi nội tâm chúng ta một cách khẩn cấp.

Không nghi ngờ gì, chúng ta không có cách nào diệt trừ được các tội lỗi khi chúng còn đang ẩn nấp. Chúng ta trước hết phải quan sát một cách khẩn cấp được những gì mình muốn loại ra khỏi tâm.

efa67abcc446b65e7d0d980290ba1b9e
Cẩm nang hành xử “Etiquette” bởi Emily Post

Việc này không nằm ở bên ngoài mà là ở bên trong, và những người tin rằng có một cẩm nang hành xử hay một hệ thống đạo đức hời hợt, bề ngoài, có thể đưa người ta đến sự thành công, thực ra là hoàn toàn sai lầm.

 

Sự thật cụ thể và rõ ràng, rằng việc tu sửa bên trong bắt đầu với ý niệm tập trung vào sự quan sát bản thân một cách trọn vẹn, là quá đủ để chứng minh rằng việc này đòi hỏi ở mỗi chúng ta một nỗ lực cá nhân rất đặc biệt.

Nói thẳng ra, chúng ta khẳng định và nhấn mạnh điều sau: không ai có thể làm việc này hộ chúng ta.

Không có cách nào để thay đổi tâm trí nếu không quan sát trực tiếp tổng thể của các yếu tố chủ quan ở trong người chúng ta.

Khi một người chấp nhận được các tội lỗi của mình như một thực tế, nhưng vẫn phủ nhận sự cần thiết của việc tìm hiểu và tự quan sát trực tiếp các tội lỗi đó, thì đó cũng chỉ là cách chúng ta trốn tránh hay chạy trốn chính mình, là một kiểu tự lừa dối.

Chỉ với sự nỗ lực nghiêm ngặt và việc tự quan sát sáng suốt, không có bất kỳ hình thức chạy trốn nào, chúng ta mới có thể thật sự thực chứng được rằng mình không phải “một”, mà là “nhiều”.

Việc công nhận cái Tôi là đa nguyên và việc thực chứng sự thật đó bằng cách tự quan sát nghiêm ngặt là hai khía cạnh khác nhau.

Có người có thể chấp nhận giáo lý về cái Tôi đa nguyên kể cả khi chưa bao giờ thực chứng được nó; nhưng phải tự quan sát cẩn thận mới có thể thực chứng được điều này.

Khi một người chạy trốn, tìm cách tránh né việc quan sát nội tại, thì đó là dấu hiệu không thể nhầm lẫn của sự thoái hoá.

Khi một người cứ duy trì ảo tưởng rằng mình luôn luôn là một, thì anh ta không thể thay đổi được. Rõ ràng mục tiêu của việc tu sửa này chính là để đạt được một sự thay đổi dần dần trong cuộc sống nội tại.

Sự thay đổi triệt để là một khả năng cụ thể thường bị mất đi khi không rèn luyện bản thân.

Khi mà một người vẫn tiếp tục tin rằng mình là một, thì điểm khởi đầu cho một sự thay đổi triệt để vẫn chỉ là một ẩn số.

Những người bác bỏ Giáo lý về cái Tôi đa nguyên biểu lộ rõ ràng rằng họ chưa bao giờ tự quan sát bản thân mình một cách nghiêm túc.

Việc quan sát bản thân một cách nghiêm túc mà không có bất kỳ một sự lẩn tránh nào, cho phép chúng ta tự kiểm chứng được cái sự thật tàn bạo rằng chúng ta là “nhiều” chứ không phải là “một”.

Trong thế giới của các ý kiến chủ quan, các loại giả thuyết đạo bí truyền hoặc huyền bí  học luôn là lối thoát mà chúng ta sử dụng để chạy trốn bản thân mình…

Hiển nhiên, cái ảo tưởng rằng mình là một người đơn lẻ, có bản chất thường hằng, chính là một trở ngại vô hình cho việc tự quan sát…

Một người có thể nói: “Tôi biết rằng tôi là nhiều, chứ không phải một. Gnosis đã dạy tôi như thế.” Lời khẳng định này, mặc dù có thể rất thành thật, nhưng nếu không có đầy đủ kinh nghiệm sống trong khía cạnh này của giáo pháp, thì tất nhiên cũng sẽ chỉ là hình thức bên ngoài và nông cạn mà thôi.

Vì thế, thực chứng, trải nghiệm và hiểu chính là nền tảng. Chỉ bằng cách đó mới có thể rèn luyện một cách có ý thức để đạt sự thay đổi triệt để.

Do đó, khẳng định là một việc và hiểu lại là một việc khác. Khi một người nói: “Tôi hiểu rằng tôi là nhiều, chứ không phải một”, nếu sự hiểu biết đó là thật và không chỉ là “chém gió” trong một cuộc đối thoại mơ hồ, thì cái đó hàm ý, cho thấy, biểu hiện một sự xác mình toàn diện về giáo lý cái Tôi đa nguyên.

Biết và hiểu biết là hai việc khác nhau. Biết thuộc về trí khôn. Hiểu thuộc về trái tim.

btv1b84018160
Công việc trên con đường bí ẩn bắt đầu bằng sự tự quan sát nghiêm ngặt, hàm ý sự tồn tại của nhiều thành phần tâm lý, các cái Tôi, hay các yếu tố không hay, cần phải được loại bỏ, diệt trừ ra khỏi nội tâm chúng ta một cách khẩn cấp.

Do đó, chỉ có kiến thức về Giáo lý cái Tôi Đa Nguyên thì thật là vô ích. Thật không may, trong thời đại chúng ta đang sống này, kiến thức đã đi xa hơn rất nhiều so với sự hiểu biết. Đó là do thú vật trí năng đáng thương, bị gọi nhầm là con người, toàn chỉ phát triển mặt kiến thức, và đáng thương thay lại quên mất mặt kia của bản thể.

Biết và hiểu Giáo lý về cái Tôi đa nguyên là nền tảng của bất kỳ sự thay đổi triệt để đích thực nào.

Khi một người bắt đầu tự quan sát nội tại một cách chi tiết, từ góc nhìn rằng mình là nhiều chứ không phải một, thì đương nhiên là người đó đã bắt đầu việc rèn luyện nghiêm túc bản chất nội tại của chính mình.

← Trước: Chương 11 – Ego yêu quí Tiếp theo: Chương 13

 


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s